PSO - Chiều ngày 16/04/2024 (nhằm ngày 08/03 năm Giáp Thìn), nhận lời mời của Ban Tổ chức Khóa bồi dưỡng Nghiệp vụ Sư phạm, PGS.TS Trần Thị Lệ Thu - Giảng viên trường Đại học sư phạm Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội khoa học Tâm lý, Giáo dục Việt Nam đã có buổi chia sẻ với 350 chư Tôn đức học viên tham dự về chủ đề “Quản lý và tổ chức lớp học/dạy học”.
Theo giảng viên, việc sắp xếp và bố trí không gian khá quan trọng trong việc giảng dạy cho các em, bên cạnh đó cũng nên tìm hiểu tâm lý và sắp xếp theo nhóm học cho các học sinh để các bạn cùng nhau tiến bộ trong quá trình học tập.
Lớp học là một tổ chức xã hội: Một cơ cấu xã hội được thiết lập để đảm bảo thực hiện các mục tiêu của dạy và học, có quá trình hình thành và phát triển như mọi tổ chức xã hội, mang đặc trưng của tổ chức xã hội, với các hiện tượng tâm lí xã hội. Mỗi cá nhân thành viên trong lớp học đều phải tuân thủ các quy tắc của lớp học và phải có trách nhiệm đối với lớp.
Truyền thống lớp học không tự mình tồn tại, mà phải được nuôi dưỡng và thường xuyên phát huy thông qua các hoạt động cụ thể của cá nhân từng thành viên và cả tập thể. Trong tập thể lớp học, bên cạnh những truyền thống tốt đẹp cũng tồn tại những truyền thống, thói quen và tập quán cũ, lạc hậu gây những trở ngại cho quá trình xây dựng tập thể.
Tóm lại quản lý lớp học bao gồm quản lý nội quy và quy trình, quản lý không gian, quản lý tâm lý xã hội, quản lý hành vi, quản lý giảng dạy, quản lý nhân sự và quản lý thời gian. Quản lý lớp học hiệu quả sẻ làm gia tăng thành tích dạy và học.
Thực hiện: Tường Huy – Được Huỳnh