Đại lễ dâng Y Ca sa Kathina đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa của những tín đồ theo Phật giáo Nguyên thủy Việt Nam, chiếc Y Ca sa là một hình tượng cao đẹp, thoát tục. Chiếc Y Ca sa không chỉ đơn thuần là một chiếc Y che thân, mà là một biểu tượng thanh cao giải thoát của Phật giáo. Do vậy, Y Casa cũng được gọi là ‘áo giải thoát’ hay ‘Phước điền Y, sáng ngày 19/10/2024 (17/9 năm Giáp Thìn), tại chùa Bửu Long (số 81, đường Nguyễn Xiển, TP. Thủ Đức, TP.HCM) đã trang nghiêm diễn ra Đại lễ dâng Y Ca sa Kathina PL.2568 Dl.2024.
Quang lâm chứng minh tối cao buổi lễ: Đức trưởng lão Hòa thượng Viên Minh – Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, Trụ trì chùa Bửu Long
Buổi lễ có sự quang lâm Chứng minh của: Hòa thượng Thiện Pháp – Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai; Thượng tọa Thiện Đạt – Trụ trì chùa Giác Quang (TPHCM); cùng chư Tôn đức Tăng, Tu nữ, đông đảo Phật tử các tự viện thuộc tỉnh Đồng Nai, TPHCM đồng tham dự.
Tại bảo Tháp Gotama, Toàn thể Tu nữ Phật tử trang nghiêm thành kính mở đầu cuộc lễ dâng Y Ca sa Kathina năm 2024 với khóa lễ bái Tam bảo, phát nguyện thọ trì Tam quy và Ngũ giới,
Trong không khí trang nghiêm và thanh tịnh đã diễn ra thời pháp thoại do Đại đức Hộ Giới - chia sẻ pháp thoại với chủ đề: “hiểu đúng vè cúng dường trong Đại lễ Dâng Y Ca sa Kathina” khi chúng ta buông xã lòng tham, trở về với chánh niệm tỉnh giác, trở về tâm trong sạch, tâm thiền sắc giới và vô sắc giới, khi tu mà không học thì vô minh, học Phật mà biết tu thì thành tựu chánh trí, vì sự chuyển hóa bản thân là vô cùng quan trọng trong tu tập, học Phật và đạt thánh trí.”
Tiếp theo là nghi thức nhiễu 3 vòng chánh điện, Đây là nghi thức cổ xưa của Phật giáo nguyên thủy, các Phật tử đồng đội vật phẩm cúng dường lên đầu và tiến hành nhiễu y 3 vòng đồng tụng bài kệ: “Ca-sa dâng y” Khi nhiễu Phật, mọi người chắp tay hoặc cầm hương hoa hay vật phẩm, mắt nhìn, không vội vã; nếu ít người hành lễ thì đi thành hàng một, nếu nhiều người thì đi hàng đôi, hàng ba.
Kết thúc 3 vòng nhiễu Phật, các vị Tu nữ, Phật tử trang nghiêm thực hiện nghi thức tác bạch cúng dường, dâng y đến chư Tăng sau ba tháng an cư mùa mưa theo truyền thống Nam tông và chư Tôn đức Tăng cử hành tuyên ngôn Tăng sự và thọ y.
Đạo từ trong buổi lễ, Đức Trưởng lão Hoà thượng Viên Minh bày tỏ niềm hoan hỷ khi chư Tăng đã tu học tinh tấn trong suốt 3 tháng an cư,
chiếc y cà sa, chiếc áo giải thoát đã trở thành biểu tượng thiêng liêng cao quý được cung kính tôn trọng trong tất cả mọi người con Phật. Mặc khác Y Ca sa còn có nghĩa là ‘áo giải thoát’, nên hành giả tinh tấn tu hành đoạn trừ vô minh, phiền não, nuôi lớn mầm tuệ giác, để chứng đắc thánh quả giải thoát, và để hun đúc chí Bồ đề, thiết lập đại nguyện hoằng pháp lợi sanh, do đó khi Phật tử chúng ta hôm nay, phát sanh tấm lòng trong sạch dâng cúng Y Ca sa đó là một phước báu, phước báu đó khi chúng ta cảm nhận được sự cúng dường đúng chánh pháp lên chư Tôn đức Tăng không phân biệt sau khi ra hạ với tâm trong sạch như trăng trong ngày rằm, thì phần phước báu hằng có đến người trong cuộc lễ dâng Y Casa Kathina sẽ được thành tựu trọn vẹn”
“Chúng ta đến chùa, ngoài sự cúng dường, việc quan trọng nhất là tu và học, buông bỏ tất cả để trở về với tâm trong sạch, chánh niệm tỉnh giác với hơi thở ra vô, chỉ khi trở về với chính mình chúng ta mới dần khơi gợi những cái tốt đẹp sẵn có trong con người chúng ta, không cần tìm ở nơi đâu” Hòa thượng nhấn mạnh
Buổi lễ kết thúc sau khi chư Tôn đức Tăng thực hiện khóa lễ cầu chúc an lành đến các thí chủ và thân bằng quyến thuộc, cùng chư vị cửu huyền thất tổ được về cõi an lành.
Ban TT.TT Phật giáo Nam tông kinh T.Ư