Sáng 19/7, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã quang lâm thăm và sách tấn gần 250 hành giả Tăng Ni đang cấm túc an cư theo truyền thống Phật giáo Bắc tông trong mùa An cư kiết hạ Phật lịch 2569, tại chùa Long Phước Thọ (Đồng Nai).
Đón tiếp Trưởng lão Hòa thượng có Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Thảo – Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai, Trụ trì chùa Long Phước Thọ, Thiền chủ Hạ trường, cùng chư Tôn đức Ban Quản trị và toàn thể hành giả Tăng Ni thuộc Liên Tông Tịnh độ Non Bồng.
Trong bầu không khí trang nghiêm và thanh tịnh, Trưởng lão Hòa thượng đã ban thời pháp từ hòa, sách tấn đại chúng; khơi mở những giá trị cốt lõi của mùa an cư – pháp chế mà Đức Phật đã thiết lập từ thời còn tại thế, nhằm tạo điều kiện cho Tăng đoàn có ba tháng nội tu, trưởng dưỡng đạo tâm, củng cố giới đức và thành tựu trí tuệ.
Với ý nghĩa đó, Ngài tán dương sự phát tâm và tổ chức chu đáo của Trưởng lão Hòa thượng Tông trưởng Liên Tông Tịnh độ Non Bồng, cùng chư vị Ban Quản trị chùa Long Phước Thọ đã duy trì và phát triển truyền thống an cư đúng với lời Phật dạy, luật Phật chế, ý chư Tổ và sự chỉ đạo của Trung ương Giáo hội, góp phần làm cho Chánh pháp trường tồn, Giáo hội ngày càng trang nghiêm vững mạnh.
Ngài giảng rõ: “Người xuất gia sống đúng pháp, an cư đúng luật không những gìn giữ truyền thống thiêng liêng của Tăng đoàn, mà còn tự vun bồi năm công đức thù thắng – là năm trụ cột nâng đỡ đời sống phạm hạnh.”
Công đức thứ nhất là thành tựu lục hòa cộng trụ – sáu pháp hòa kính trong đời sống Tăng đoàn. Trong ba tháng an cư, hành giả cùng nhau sinh hoạt, học pháp, tu tập trong khuôn khổ giới luật và thanh quy, qua đó nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau, không tranh cãi, không hơn thua. Khi thân – khẩu – ý đều hòa hợp, Tăng đoàn trở nên thanh tịnh, và hành giả sống trong pháp lạc, nương tựa Tăng bảo một cách chân thật. Hòa thượng nhấn mạnh, sống đúng tinh thần vô ngã, không phân biệt, không chấp thủ tự ngã và sở kiến thì ngay nơi đây đã là cảnh giới Niết-bàn, không cần tìm cầu ở đâu xa.
Công đức thứ hai là thành tựu giới – định – tuệ: tam vô lậu học – cốt lõi của sự tu hành. Trong môi trường an cư, hành giả có điều kiện thuận lợi để chấp trì giới luật, nuôi lớn định lực và phát sinh trí tuệ. Giới là nền tảng, định là phương tiện, tuệ là kết quả. Người an trú trong giới – định – tuệ là người đang sống trong Chánh pháp của Như Lai, như Kinh Tăng Chi đã dạy. Giới giúp phòng hộ thân tâm, định giúp an trú tâm ý, tuệ giúp đoạn trừ vô minh. Khi tam học đầy đủ, hành giả không chỉ thanh tịnh bản thân mà còn góp phần làm hưng thịnh Chánh pháp.
Công đức thứ ba là thành tựu tri kiến chân chánh qua quá trình văn – tư – tu. Mùa an cư là thời điểm chư hành giả được lắng nghe lời chỉ dạy từ chư tôn túc – những bậc có kinh nghiệm tu tập và hành đạo, để tiếp nhận những điều chưa từng nghe, chưa từng biết. Nghe pháp không chỉ để biết, mà để thấm nhuần và hành trì. Đây là tiến trình chuyển hóa từ tri thức thành trí tuệ, từ lý thuyết thành thực nghiệm. Người nghe pháp với tâm cung kính, tư duy sâu sắc và thực hành đúng đắn thì dần dần thành tựu chánh kiến, chánh tư duy – nền tảng cho mọi bước tiến trên đạo lộ.
Công đức thứ tư là thành tựu thiện căn: diệt trừ gốc rễ phiền não như tham – sân – si, ba độc gây nên luân hồi sinh tử. Trong ba tháng an cư, hành giả không chỉ học pháp mà còn thực tập chánh niệm, tỉnh giác trong từng hành vi, hơi thở, oai nghi. Nhờ đó, tâm ý được điều phục, vọng tưởng lắng dịu, thiện căn được nuôi lớn. Hòa thượng chỉ rõ: “Khi tâm không còn bị chi phối bởi tham dục, sân hận và si mê, đó chính là dấu hiệu của sự trưởng thành trong đời sống tâm linh.”
Công đức thứ năm là thành tựu phước đức qua việc viên mãn một tuổi hạ. Với người xuất gia, mỗi mùa an cư trôi qua là thêm một tuổi đạo – một bước tiến vững chắc trên lộ trình giải thoát. Tuổi hạ không chỉ là số năm sống trong chùa, mà là sự tích lũy công đức qua từng thời khóa tu học, mỗi lần tụng kinh, tọa thiền, hành trì giới luật. Một tuổi hạ là một mùa gieo trồng công hạnh Bồ-đề, là minh chứng cho lý tưởng xuất trần và sự nghiêm túc trong tu học.
Bên cạnh đó, Hòa thượng đặc biệt khai thị về trí tuệ Bát-nhã – ánh sáng soi đường của người tu học. Ngài dẫn lời trong Kinh Hoa Nghiêm, nhấn mạnh: con đường giải thoát không thể tách rời việc đoạn trừ gốc rễ của khổ đau: tham – sân – si. Trí tuệ Bát-nhã không chỉ là nhận thức vô thường, vô ngã mà còn là nội lực tỉnh giác giúp hành giả chế ngự phiền não, sống đúng lời Phật dạy, đi trên con đường thanh tịnh và an lạc.
Hòa thượng kết luận: “An cư không phải là tạm dừng, mà là tiến sâu; không phải là ẩn mình, mà là trưởng dưỡng nội lực; không phải là giới hạn, mà là mở ra con đường rộng lớn đưa đến giải thoát. Người biết an cư đúng pháp, sống trong chánh niệm tỉnh giác, nỗ lực tu học và hành trì, chính là đang thực hiện lời Phật dạy.” Ngài chúc chư Tăng Ni trường hạ Long Phước Thọ thành tựu một tuổi hạ viên mãn, đúng pháp trong mùa an cư năm nay.
Sau thời pháp thoại, Thượng tọa Thích Quảng Tánh thay mặt Hạ trường và đãi lao Trưởng lão Hòa thượng Thiền chủ, cung kính dâng lời tri ân đến Trưởng lão Hòa thượng Pháp sư đã từ bi quang lâm thăm viếng và sách tấn hành giả.
Thượng tọa bày tỏ, sự hiện diện và pháp âm mầu nhiệm của Trưởng lão Hòa thượng đã đem đến nguồn năng lượng lớn, tiếp thêm động lực tinh tấn cho chư Tăng Ni trong hành trình tu học giữa mùa an cư. Toàn thể đạo tràng đều cảm nhận sâu sắc tấm lòng từ bi, hạnh nguyện tiếp Tăng độ chúng của bậc mô phạm, tôn trưởng lãnh đạo Giáo hội.
Đăng Huy
Nguồn: chutichghpgvn.vn