01/11/2019 22:51

Cần chuyên môn hóa trong truyền thông Phật giáo

 

PSO – Trong chương trình của khóa Bồi dưỡng Kỹ năng lãnh đạo, Quản lý Thông tin Truyền thông Phật giáo năm 2019 do Ban TTTT TƯ GHPGVN tổ chức tại chùa Thiên Châu (TP. Tân An, Long An) vào sáng nay ngày 01/11/2019.

Chiều cùng ngày, nhà báo Tiến sĩ Trần Bá Dung – Trưởng ban Nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam chia sẻ với đề tài: “Cần chuyên môn hóa trong truyền thông Phật giáo”.  

Đề tài mà Tiến sĩ Trần Bá Dung chia sẻ gồm 03 vai trò như: Tuyên truyền chủ trương chính sách về Phật giáo. Diễn đàn của nhân dân, tuyên truyền giáo dục Phật giáo trong quần chúng có một nhận thức thật đúng đắn về đạo Phật. Và trách nhiệm người tham gia báo chí – truyền thông.

Trên mạng báo chí xã hội, thì truyền thông Phật giáo thuộc hệ thống báo chí Việt Nam. Hiện nay có 844 cơ quan báo chí, 278 kênh được cấp phép sử dụng trên mạng xã hội gồm báo truyền hình và báo in.

Về Phật giáo, có một số kênh báo đài không có đề mục quan trọng và đặc trưng trên từng trang, tất cả thông tin báo chí thuộc quyền quản lý nhà nước, người dân phản ảnh trang mạng xã hội không được xem là báo chí. Hiện nay, nhiều thông tin chưa phản ảnh cái đẹp của Phật giáo làm ảnh hưởng đến văn hóa của thông tin báo chí. Mặt tích cực của Phật giáo cần khai thác cái tốt của hơn 500 trang mạng xã hội hiện nay, rất nhiều chư Tăng Ni, Phật tử tham gia làm cộng tác viên rất nhiệt quyết, đạt được 50% chuyên nghiệp. Có một ít cộng tác viên chưa quảng bá phổ biến được nền văn hóa đạo Phật Việt Nam. Hơn thế, truyền thông Phật giáo tránh trường hợp lặp đi, lặp lại nhiều lần về một vấn đề trên các trang mạng xã hội. Ông cũng cho biết, người tu sĩ tham gia truyền thông sẽ góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa Phật giáo, cần lan tỏa đến cộng đồng, cũng như góp phần tô đẹp hình ảnh của Phật giáo trong phong trào phụng sự đạo pháp và dân tộc.

Hơn thế, vấn đề chuyên nghiệp hóa truyền thông có nhĩa là người tham gia truyền thông phải đáp ứng đầy đủ điều kiện, xu hướng và nhu cầu của người tiếp nhận truyền thông. Muốn làm người viết báo Phật giáo chuyên nghiệp, phải hiểu được 5 xu hướng: Thông tin cập nhật kết nối liên tục, quan sát để đoán biết được các vấn đề của người đọc đang quan tâm, đáp ứng nhu cầu hiểu cho độc giả. Mạng xã hội giống như ngôi nhà thứ hai, liên kết và kiểm chứng mạng xã hội, mang tính chất kịp thời phản ảnh vấn đề nhanh nhất đến độc giả, nó vừa là trợ thủ cũng vừa là đối thủ của người làm báo chí. Thứ ba là quảng cáo báo chí, mang tính chất khoa học, văn hóa từng địa phương, có tri thức sản phẩm,tính chất chuyên nghiệp, truyền thông đa phương tiện, v.v…Thứ 4, tận dụng mọi công dân có thể tham gia tạo ra sản phẩm truyền thông. Và cuối cùng là tiện ích hóa, cá nhân hóa đối với tiêu dùng sản phẩm báo chí – truyền thông.

Trong khi thực hiện truyền thông hiện đại phải điều chỉnh, khắc phục thay đổi cách làm báo, các cộng tác viên, thay đổi tư duy của người biên tập báo chí truyền thông. Một số vấn đề đặt ra với người quản lý cần có kỹ năng nghề nghiệp, nhận thức thái độ hành vi của người tham gia. Tuyên truyền chính sách Pháp luật, chính sách của nhà nước, lĩnh vực tôn giáo. Đồng thời, khi tham gia mạng xã hội phải hạn chế tiêu cực về mức vi phạm, bản thân cần thường xuyên kiểm soát thông tin sử dụng mạng xã hội và người quản lý truyền thông Phật giáo phải có biện pháp lưu trữ dữ liệu các thông tin chính thống.

Đúc kết lại buổi chia sẻ, nhà báo Tiến sĩ Trần Bá Dung cho biết: Thực hiện phương châm truyền thông của người làm báo và tham gia truyền thông Phật giáo với 8 chữ: “Tuyên truyền, phản ánh, phản biện và nêu gương”.

Tin: Rong Chơi, ảnh: Minh Lực

  The post Cần chuyên môn hóa trong truyền thông Phật giáo appeared first on Phật Sự Online Miền Tây.
Download Android Download iOS
Danh sách lãnh đạo chủ chốt Ban Trị sự GHPGVN 08 tỉnh, thành phía Bắc mới sau sáp nhập

PSO - Sáng nay 1/7, Hội nghị công bố quyết định nhân sự Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh, thành phía Bắc sau sáp nhập đã diễn ra tại trụ sở Trung ương GHPGVN – chùa Quán Sứ (Hà Nội). Hội nghị dưới sự chủ trì của Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Ủy viên Thường trực Hội đồng Chứng minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN.

Tổ sư Phi Lai - Một đại sĩ hóa thân

PSO - Tổ sư Như Hiển Chí Thiền là một bậc Đại sĩ hóa thân. Ngài đã hiện thân để thực hành trọn vẹn lục độ Ba-la-mật, kiên trì thực hành Bồ-tát đạo, thể hiện chí nguyện thực hành giải thoát của Đại sĩ.

Tháng Saga Dawa - Sự hội tụ của ba sự kiện thiêng liêng trong cuộc đời Đức Phật

PSO - Từ ngày 28/5 đến ngày 25/6/2025, tháng thứ tư theo lịch Tây Tạng được gọi là Saga Dawa, là thời điểm đặc biệt trong năm đối với những người con Phật, cùng nhau tích lũy công đức để kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Hải Phòng: Hơn 600 bạn trẻ tham dự khóa tu mùa hè "Bồ Đề Tâm" lần thứ XX tại chùa Vẽ

Chiều ngày 30/6/2025, tại chùa Vẽ (Hoa Linh cổ tự) số 26/443 đường Đà Nẵng, phường Đông Hải I quận Hải An, Thành phố Hải Phòng đã long trọng diễn ra lễ khai mạc khóa tu mùa hè “Bồ Đề Tâm” lần thứ XX năm 2025, với sự tham dự của hơn 600 bạn trẻ.

QUAN TÂM & HỖ TRỢ

Phật Sự Online với chủ trương “Nhanh chóng – Kịp thời – chính xác và Nhân văn” đăng tải các hoạt động Phật sự của các cấp Giáo hội và các tự viện trong cả nước cùng các chương trình tu học, thuyết giảng của chư Tôn đức Tăng, Ni giảng sư được truyền hình trực tiếp (Live Streaming) trên mạng xã hội: Facebook, Youtube, Phật Sự Online về các sự kiện Phật sự và trên 15 chương trình khác với mục đích “ Đẩy mạnh truyền thông Phật giáo như một kênh Hoằng pháp …”


Phật Sự Online có trên 60 nhân sự là phóng viên, Ban Biên tập và các bộ phận khác, vì vậy rất cần sự quan tâm chia sẻ, hỗ trợ của chư Tôn đức Tăng Ni, quý Phật tử và quý vị yêu mến Đạo Phật để có được kinh phí đảm bảo sự hoạt động bền vững và lâu dài.

Background Donate

Chủ tài khoản: KENH PHAT SU ONLINE

Số tài khoản: 070104929298

Ngân hàng Sacombank chi nhánh Kiên Giang

QRCOde Quan tầm và hỗ trợ phật sự online