Tăng đoàn An cư mùa mưa từ trung tâm thiền Pa Auk, Myanmar và Việt Nam gồm: Ngài Sayadaw Kume 57 hạ (Đệ nhị trung tâm thiền Pa Auk tại Myanmar); Sayadaw U Kawvida 15 hạ; Sayadaw Aloka 14 hạ; Sayadaw U Sundara 13 hạ; Bhante U Pannzota 4 hạ; Sư Pháp Tâm; Syl daw kariva dawei; Syl daw citara; Sư cô Hoa Tâm.
Mở đầu lễ, chư Tăng thực hiện theo nghi thức Phật giáo truyền thống Pa Auk, Myanmar truyền tam quy ngũ giới cho Phật tử. Sau đó, chư Phật tử cúng dường tứ sự đến chư Tăng An Cư Mùa Mưa tại bổn tự.
Tiếp theo chương trình là thuyết pháp "ý nghĩa tại sao chư Tăng phải an cư vào mùa mưa".
Lý do đức Phật cho phép chư tăng an cư mùa mưa là nhằm tập trung thời gian cho việc hành đạo, nhất là tu tập Thiền định, thực hành Bát Chánh Đạo, để tránh “dẫm đạp lên các loài cỏ xanh…hãm hại mạng sống của các loài chỉ có một giác quan…giết hại hàng loạt nhiều chúng sanh nhỏ nhoi”. Vì lý do đó, đức Phật cho phép “Này các tỳ khưu, ta cho phép vào mùa (an cư) mưa”.
Trong thời gian an cư tại trú xứ, vị nào đi ra ngoài (nếu không có lý do chính đáng) thì phạm Dukkata (Phá an cư)", đức Phật cho phép rời khỏi trú xứ 7 ngày để giải quyết công việc, trước khi mặt trời mọc ngày thứ bảy phải có mặt tại trú xứ, phải xin nguyện tạm thời rời trú xứ an cư “Này các tỳ khưu, ta cho phép đi khi được thỉnh mời với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày của bảy hạng người là tỳ khưu, tỳ khưu ni, cô ni tu tập sự, sa di, sa di ni, nam cư sĩ, nữ cư sĩ, nhưng không (nên đi) khi không được thỉnh mời. Này các tỳ khưu, ta cho phép đi khi được thỉnh mời với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày của bảy hạng người này, nhưng không (nên đi) khi không được thỉnh mời. Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày”.
Sau đó đức Phật cho phép thêm phần không cần thỉnh mời “- Này các tỳ khưu, ta cho phép với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày của bảy hạng người là tỳ khưu, tỳ khưu ni, cô ni tu tập sự, sa di, sa di ni, mẹ, và cha thì được đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt. Này các tỳ khưu, ta cho phép với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày của bảy hạng người này thì được đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt. Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày”, nếu không sẽ bị đứt hạ và phải nhập hạ lại vào tháng sau 16-7.
Sau cùng là chư Tăng phát nguyện an cư mùa mưa: Chư tăng phải phát nguyện từng vị hoặc phát nguyện chung cùng lúc. Sau khi đã phát nguyện an cư mùa mưa, chư Tăng phải nhập hạ tại nơi phát nguyện trong 3 tháng không được rời khỏi. Nếu không thể phát nguyện nhập hạ thời tiền an cư vì lý do gì đó thì chư Tăng có thể nhập hạ trong thời điểm sau hậu an cư (pacchimikà vassùpanāyika) (ngày trăng tròn) tháng Āsāḷha đã trôi qua một tháng nghĩa là từ 16-7 đến 15-10 âm lịch Việt Nam. Nếu Tỳ kheo cố ý không nhập hạ thì phạm tội Tác ác (dukkata).
Nguyễn Ngọc Hùng



