PSO - Trong không gian tĩnh lặng, thanh tịnh của Tu viện Long Hưng, bữa cơm chánh niệm không chỉ đơn thuần là thời khắc dùng bữa, mà còn là một nghi thức thiền tập – nơi mỗi hành giả quay về sống trọn vẹn với giây phút hiện tại.
Khi tiếng chuông báo hiệu kết thúc buổi thiền hành ngân vang, hơn 200 hành giả lặng lẽ tiến vào Đại chúng đường. Tại đây, các phụng sự viên đã chuẩn bị chu đáo từng phần cơm thuần chay, dinh dưỡng và cân bằng, với thực phẩm chủ yếu từ rau củ hữu cơ đến các món đạm thanh nhẹ, đầy đủ sắc – hương – vị.
Ngồi ngay ngắn trong thiền đường, mỗi hành giả nâng phần cơm trên tay với lòng biết ơn sâu sắc. Từng muỗng cơm được đưa lên một cách chậm rãi, cảm nhận rõ rệt vị ngọt thanh của gạo mới, vị béo nhẹ của đậu hũ, vị chua mát của dưa leo muối, hay chút cay dịu của canh gừng. Mỗi kết cấu, mùi vị và màu sắc đều được tiếp xúc bằng sự tỉnh thức, không vội vã, không xao lãng.
Ý nghĩa sâu sắc nhất của bữa cơm chánh niệm chính là chuyển hóa việc ăn uống thành thực hành thiền định. Người tu tập học cách “ăn với lòng biết ơn” – tri ân đất trời, người nông dân, người nấu, người dọn – để mỗi bữa cơm trở thành một bài thực tập từ bi và chánh niệm. Nhờ đó, không chỉ thân thể được nuôi dưỡng, mà tâm thức cũng được thanh lọc, làm dịu lại những dòng vọng tưởng, lo âu, phiền não.
Lợi ích của bữa cơm chánh niệm không dừng ở mặt thể chất. Sự chú tâm trong khi ăn giúp ổn định hơi thở, điều hòa cảm xúc, phát triển lòng từ với chính mình và tất cả muôn loài. Nhiều hành giả chia sẻ rằng, sau bữa ăn, họ cảm thấy tinh thần nhẹ nhàng, nội tâm lắng dịu và tràn đầy năng lượng an lành.
Đằng sau sự thành tựu của bữa cơm thiêng liêng này là sự tận tâm của các phụng sự viên – những người đã âm thầm chọn lựa nguyên liệu tươi sạch từ sáng sớm, chế biến bằng tâm từ ái, và đóng gói từng phần cơm như một lời dâng hiến thanh tịnh đến đại chúng.
Bữa cơm chánh niệm trong khóa tu “Một Ngày Tỉnh Thức” là sự giao hòa giữa thân – tâm – thức; là lời nhắc nhở mỗi người hãy đưa chánh niệm vào từng sinh hoạt đời thường, để mỗi bước chân, mỗi cái ăn, cái uống đều trở thành cánh cửa dẫn về an lạc và giác ngộ.
Chơn Thảo Hiền