PSO - Chiều ngày 17/5 (tức ngày mùng 10/4 năm Giáp Thìn), hòa chung trong không khí đại hoan hỷ kính mừng kỷ niệm lần thứ 2648 năm ngày đản sinh của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Phật. Chư Ni và Phật tử chùa Khô (thôn Vị Nhuế - Thanh Lũng, xã Tiên Phong, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) trang nghiêm cử hành Đại lễ Phật đản PL.2568 - DL.2024.
Tham dự Đại lễ Phật đản có Ni sư Thích Đồng Hòa - Ủy viên Thường trực Ban TT-TT TƯ GHPGVN, Ủy viên Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN, Uỷ viên BTS GHPGVN huyện Ba Vì, Trụ trì chùa Khô, Trưởng BTC Đại lễ, cùng chư Ni tại Bản tự.
Về phía chính quyền địa phương có bà Kiều Thị Nga, Phó Bí Thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Tiên Phong; ông Đỗ Đình Trưởng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã; ông Kiều Văn Thái, Thường vụ Đảng uỷ, Phó Chủ tịch UBND xã; bà Phùng Thị Luận, Đảng Ủy viên, Chủ tịch UBMTTQ xã; bà Trần Thị Duyên, Đảng Ủy viên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã; ông Nghiêm Xuân Hưng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã; bà Nguyễn Thị Ánh Thao, Trưởng thôn Vị Nhuế; ông Nguyễn Văn Quế, Trưởng thôn Thanh Lũng; cùng các vị lãnh đạo các phòng ban ngành Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Tiên Phong; lãnh đạo hai thôn Vị Nhuế, Thanh Lũng, hai giới các cụ cùng bà con nhân dân Phật tử địa phương và thập phương xa gần đồng đến tham dự.
Mở đầu Đại lễ là nghi thức hiến cúng Phật, tụng kinh Chuyển Pháp Luân, cầu an, cúng dàng ngày Đức Phật đản sinh. Tiếp theo NS. Thích Đồng Hoà tuyên đọc Thông điệp Phật đản của Đức Pháp chủ GHPGVN và chia sẻ một thời Pháp thoại về“Ý nghĩa Tắm Phật” đến với chính quyền, bà con nhân dân, Phật tử địa phương. Ni sư cho biết: “Tắm Phật là một lễ hội văn hóa tâm linh của tất cả mọi người con Phật trên khắp thế giới. Nghi lễ này rất quan trọng trong hầu hết các truyền thống Phật giáo.Mỗi năm vào dịp Đại lễ Phật đản thì nghi lễ tắm Phật đều được diễn ra rất trang nghiêm, trọng thể.Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ tắm Phật được bắt nguồn từ sự kiện đản sinh của đức Phật được ghi lại trong nhiều kinh điển.Trải dài theo dòng lịch sử dân tộc, ngày lễ Phật đản cùng nghi thức tắm Phật đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh cao đẹp trong xã hội Việt Nam.
Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Đại Việt sử lược vào ngày mùng 08 tháng 04 năm Nhâm Tý (1072), vua Lý Nhân Tông đã dự xem Lễ Tắm Phật. Cũng theo Đại Việt sử ký toàn thư, cứ mỗi tháng vào các ngày rằm, mùng một, và đặc biệt ngày mồng 08 tháng 04, nhà vua thường đến chùa Diên Hựu để làm lễ cầu phúc, thiết nghi tắm Phật. Văn bia tháp Sùng Thiện Diên Linh cũng nói đến việc nhà vua tổ chức lễ cầu an và thiết nghi tắm Phật vào các ngày mùng một và vào mùa xuân. Như thế, đủ để thấy dưới triều Lý, đặc biệt là dưới thời vua Lý Nhân Tông, ngoài lễ Phật đản, lễ tắm Phật cũng được phổ biến trong các sinh hoạt của Phật giáo. Lễ Phật đản cũng như lễ tắm Phật ngay từ thời Lý không chỉ đơn thuần là một nghi lễ của cộng đồng Phật giáo mà nó đã trở thành những sinh hoạt văn hóa chung trong dân gian. Đến các triều đại sau này, Phật giáo cũng thịnh suy theo dòng chảy của lịch sử dân tộc. Khi Phật giáo phát triển hưng thịnh trở lại thì nghi lễ tắm Phật cũng được long trọng tổ chức vào mỗi dịp lễ đản sinh.
Sự kiện đản sinh của Đức Phật là một sự kiện hy hữu, như Hoa Ưu Đàm ngàn năm mới nở một lần.Đây là sự kiện trọng đại để tôn vinh Đức Phật, người đã xuất hiện trên thế gian vì lòng đại bi vô tận thương xót ba cõi, và tuyên dương giáo pháp để cứu độ quần sinh.Với sự hiện diện của Phật Pháp, chúng ta có thể tu tập thoát khỏi kiếp sống đau khổ trầm luân. Đức Phật đã quán sát và thấy được rằng tất cả chúng sinh đều có đầy đủ khả năng để giác ngộ, đầy đủ đức tướng trí tuệ Như Lai. Vì vậy, Ngài đản sinh mang theo bản hoài là cứu độ chúng sinh, giúp cho tất cả các chúng sinh đang chìm đắm trong đau khổ được an vui, giải thoát…
Cuối cùng, chư Tôn đức Ni cùng quý vị đại biểu khách quý cũng như toàn thể Đạo tràng đã thực hiện nghi lễ niệm hương, tụng niệm tắm Phật theo nghi thức truyền thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội, cầu nguyện quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, nhà nhà an cư lạc nghiệp.
TKN Thích Đồng Hòa