PSO - Ngày 17/02/2024 (nhằm mùng 8 tháng Giêng năm Giáp Thìn), hàng ngàn thiện nam, tín nữ, Phật tử đã vân tập về chùa Suối Pháp, Suối Ngô, Tân Châu, Tây Ninh tham dự Đại lễ Khai kinh, thắp nến nguyện cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà.
Trước khi vào thời khoá lễ, Đại đức trụ trì Thích Tâm Hướng đã quang lâm chia sẻ pháp thoại cầu an như thế nào trong năm mới: Thầy chia sẻ, mọi người trong chúng ta vừa bước qua một năm cũ với biết bao vất vả, với nhiều ưu sầu cùng lo toan. Nhưng tất mọi việc chúng ta hãy gác lại chuyện cũ và vui xuân đón Tết. Năm mới, mọi người trong chúng ta ai ai cũng có nhiều ước mơ và niềm hy vọng và niềm tin vào cuộc sống. Vào dịp đầu xuân chúng ta và gia đình bạn bè, người thân thường đến chùa lễ Phật với tâm thành kính, nguyện cầu năm mới bình an có nhiều niềm vui, con cháu trong gia đình được mạnh khỏe, an vui, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống, đó cũng là một sinh hoạt chính đáng phù hợp với nhu cầu tâm linh trong cuộc sống thường nhật v..v để việc đến chùa thắp hương và cầu an đầu có ý nghĩa trong năm mới, chúng ta cần hiểu đúng ý nghĩa của việc "cầu an là gì" vì một khi đã hiểu đúng thì mới có thể áp dụng, thực hành và gặt được lợi ích.
Trước tiên cầu an nghĩa là gì? Cầu: có nghĩa là: mong cầu, mong muốn, mong mỏi, hay sở nguyện. '' An" có nghĩa là sự bình an, an ổn, không buồn bã hay âu sầu. Như vậy cầu an: có nghĩa là mong muốn có được sự bình an, sự an lành. Theo quan điểm của Phật giáo, cơ bản đương sự, tức là người cầu mong muốn có sự bình an, trước tiên phải hiểu nguồn gốc của sự bất an là gì và đến từ đâu? Nguồn gốc của sự bất an đến từ các tâm xấu ác, bất thiện: tham lam, sân hận, si mê, ganh tỵ, ích kỹ và đố kỵ,.v..v. Người mong muốn có được sự bình an trước hết phải có niềm tin vào cuộc sống và tin nhân quả, tội phúc. Cổ nhân dạy rằng” có thờ có thiêng, có kiêng có lành” biết tôn kính thánh hiền và kiêng giữ không tạo việc ác, kế đến phải thực hành năm điều đạo đức căn bản mà đức Phật đã dạy: tức là không giết hại, trộm cắp, tà dâm,nói dối, và dùng chất gây say nghiện.
Vì chính các thói hư tật xấu ấy đưa đến sự bất an, ngược lại nếu chúng ta và con cháu, cùng mọi giữ được năm điều đạo đức căn bản mà đức Phật đã dạy thì cơ bản chúng ta đã tự làm cho chúng ta được bình an và an ổn. Ví như thế gian bị giam cầm vì lý do gì? Chắc hẳn vì lý do vi phạm luật pháp và phạm tội ác hay vi phạm pháp luật hoặc làm điều xấu, cũng như thế người làm việc xấu ác tâm tự nhiên bất an, sợ hãi, lúc đó dù có cầu xin van vái chắc chắn cũng khó lòng mà an được. Vì gây tạo điều tội lỗi tâm tất bất an lo sợ, như gieo ở hạt đắng chua cay mà cầu hưởng quả ngọt là điều không thể có được. Ngược lại người làm việc thiện tâm thường an vui không sợ hãi, vì tâm tương ứng với lời nói hành động. Trong kinh tạng Đức Phật dạy: " ta không ban phước giáng họa cho người được" Đức Phật ngài là bậc toàn tri, toàn giác, là người Thầy chỉ ra con đường để chúng ta đi trên con đường dẫn đến sự an lạc.
Nguyễn Văn Nguyên