Mùa lễ An cư kiết hạ diễn ra trong thời gian 3 tháng. Những ngày này, bà con đồng bào phật tử cùng nhau đem các lễ vật thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày vào chùa, dâng đến các chư Tỳ kheo Tăng, để các vị sư dùng trong mùa nhập hạ. Ngoài ra, đây cũng là dịp để bà con đồng bào dân tộc Khmer đưa con cháu mình vào chùa xuất gia tu học.
Buổi lễ xuất gia trong ngày dâng y tắm mưa trước khi bắt đầu mùa an cư kiết hạ được chùa Candaransi (Quận 3, TP.HCM) tổ chức vào sáng ngày 20/7/2024 (nhằm ngày 15/5 năm Giáp Thìn).
Sau một thời gian tu hành, người con trai Khmer sẽ được xuất tu. Từ đây, họ chính thức được cộng đồng thừa nhận là người trưởng thành, có đạo, có thể gánh vác được những trọng trách lớn lao. Ý nghĩa đặc biệt của việc xuất gia báo hiếu của đồng bào Khmer là đi tu không phải để trở thành Phật mà để thành người. Bởi lẽ, việc tu là bước chuẩn bị cho người thanh niên có đủ đạo đức, kiến thức, lòng nhân ái để sau khi rời chùa sẽ biết cách xây dựng một cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa.
Trước khi chư Tăng bước vào mùa An cư kiết hạ theo truyền thống Phật giáo Nam tông Khmer, chùa Candaransi (Quận 3, TP.HCM) cũng đã tổ chức lễ dâng y tắm mưa, dâng đèn hạ.
Tại đây, Hòa thượng Dunh Lung, Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự, Phó ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Trụ trì chùa chùa Candaransi hướng dẫn Phật tử thọ trì Tam quy và ngũ giới. Sau đó, Hòa thượng có thời pháp thoại ngắn nhấn mạnh ý nghĩa của nghi thức dâng y tắm mưa và tầm quan trọng của việc duy trì truyền thống tốt đẹp trong Phật giáo.
Lễ dâng y tắm mưa là nghi thức tôn nghiêm có từ thời Đức Phật còn tại thế, trước khi chư Tăng nhập hạ an cư trong 3 tháng mùa mưa được phép thọ nhận “Y tắm mưa” để sử dụng trong thời gian an cư. Vào ngày lễ, các gia đình Phật tử tập trung tại chùa dâng cúng đến chư Tăng các tứ vật dụng cần thiết. Trong lễ dâng y tắm mưa, lễ vật không thể thiếu là những bộ y và cây đèn cầy to được các Phật tử dâng đến chùa để thắp liên tục trong 3 tháng nhập hạ, ngày này đánh dấu thời điểm an cư bắt đầu tại ngôi chùa.
Lễ dâng y tắm mưa đã trở thành một nét văn hóa riêng trong Phật giáo Nguyên Thuỷ. Tắm theo nghĩa đen để làm sạch cơ thể, để gội rửa những cái dơ bẩn bám trong con người. Nghĩa xa hơn, rộng hơn thì ngoài gột rửa thân ta cũng nên gột rửa tâm cho sạch sẽ, làm trôi đi những pháp bất thiện đã khởi sanh.
Sau đây là một số hình ảnh tại buổi lễ:
Công Minh - Đăng Huy