Đầu đà là tiếng phiên âm ra từ Nam phạn (Pāli) do nơi chữ Dhuta: có nghĩa là thiêu đốt ái dục và phiền não và chữ anga: có nghĩa là phần pháp hay pháp môn để thực hành, 2 chữ này ráp vần lại thành ra Dhuta_anga: dhutanga mà tiếng này người mình đọc trái lại là đầu đà hay là “tà đông”, có nghĩa là phần pháp thực hành để thiêu đốt ái dục và phiền não.
Tối ngày 24/2/2024, tại Bồ đề Phật cảnh và tầng 3 bảo tháp Gotama - chùa Bửu Long (81 đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), trang nghiêm diễn ra đêm đầu đà rằm tháng giêng (Magha Puja) ngày hội thánh Tăng, đến dự trong đêm đầu đà có Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh – Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, trụ trì chùa Bửu Long, Trưởng ban tổ chức, cùng dự có chư Tăng, Tu nữ và đồng bào Phật tử khắp nơi tham dự.
Theo truyền thống hàng năm của Phật giáo Nguyên Thủy, Tổ đình Bửu Long đã tổ chức Đêm Đầu Đà vào ngày 15 tháng giêng năm Giáp Thìn ( tức 24/2/2024) để kỷ niệm 3 sự kiện liên hệ đến Đức Phật, Giáo Pháp và Thánh chúng, đó là lời hứa nhập diệt với Ma Vương của Đức Phật, trùng tuyên giới bổn Patimokkha và đại hội Thánh Tăng.
Đêm hội bắt đầu lúc 18h00 ngày 24/2/2024 và kết thúc vào 5h00 của ngày hôm sau 25/2/2024.
Nội dung chính của đêm đầu đà bao gồm hai vị trí: phát nguyện thọ đầu đà, thuyết pháp do Đại đức Nguyên An thuyết giảng – chương trình sẽ diễn ra tại Bồ đề Phật cảnh
Hành thiền do Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh - hướng dẫn.
Và chiêm bái Xá-lợi, hái hoa Phật pháp, luận đạo, vấn đáp Phật pháp và hồi hướng công đức – chương trình sẽ diễn ra tại bảo tháp Gotama.
Giảng pháp trong đêm đầu đà, Đại đức Nguyên An – chia sẻ với đề tài: “Mục đích của Đạo Phật là xả ly”
“Cốt lõi của đạo Phật khác với các Tôn giáo khác. Hầu hết các Tôn giáo khác đều cố gắng rèn luyện hay tu luyện để trở thành, để đạt được một lý tưởng gì đó mà họ đề ra tức là có đề ra một mục đích để đạt tới ở tương lai, còn Đạo Phật không tu luyện để đạt được cái gì cả.”
“Mục đích của Đạo Phật là giác ngộ, thậm chí giải thoát cũng không cần vì giác ngộ là chính còn giải thoát chỉ là hiệu ứng của giác ngộ mà thôi.”
“Nếu mình đặt giải thoát ra trước cũng trật nên Đạo Phật khác rất nhiều với các Tôn giáo khác.”
“Giác ngộ của Đạo Phật đơn giản chỉ là thấy ra ‘sự thật’ mà thôi.”
“Sự Thật nằm ở đâu? Sự Thật không nằm ở quá khứ, không nằm ở tương lai, không nằm ở chỗ nào khác mà Sự Thật là thực tại hiện tiền tức là cái đang là, cái đang bây giờ.”
“Thường mình tu để đắc cái này, đạt cái kia ở tương lai đó là phản lại lời của Đức Phật. Chỉ có pháp hiện tại. Tuệ quán chính là đây.”
Pháp hạnh đầu đà là một trong những phương pháp tu khổ hạnh để tôi luyện thân tâm, trừ bỏ phiền não cấu trần. Đức Phật dạy rằng: “Pháp đầu đà thành tựu ba cõi: Người, trời và Niết Bàn như ý nguyện. Pháp đầu đà hằng nuôi dưỡng, bảo vệ chúng sinh, là ruộng phước cho chư Thiên và loài người. Nếu như chư Tăng thực hành hạnh đầu đà thì chính Pháp được trụ lâu dài ở thế gian và các quả Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm, A-la-hán sẽ xuất hiện”.
Phân ban TTTT Phật giáo Nam tông Kinh T.Ư GHPGVN.