PSO - Sáng ngày 20/04/2024 (nhằm ngày 12/03 năm Giáp Thìn), Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhân Ái - Tiến sĩ Tâm lý Đại học sư phạm Hà Nội tiếp tục chia sẻ chuyên đề về Giao tiếp và ứng dụng tại Khóa bồi dưỡng Nghiệp vụ Sư phạm năm 2024 do Ban GDPG TƯ phối hợp cùng Trường TCPH TP. Đà Nẵng tổ chức tại Sandy Beach Resort (21 Trường Sa, Q. Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng).
Trong tiết học thứ 2 này, Tiến sĩ đã ôn lại với đại chúng về những kiến thức cơ bản vừa học của ngày hôm trước. Đồng thời, Tiến sĩ cũng chia sẻ về nguyên tắc giao tiếp sư phạm là hệ thống những quan điểm chỉ đạo, định hướng (thái độ và hành vi ứng xử, lựa chọn biện pháp, phương pháp giao tiếp, nguyên tắc giao tiếp có tính ổn định, nhất quán. Theo Tiến sĩ, có 4 nguyên tắc chính: Đảm bảo tính mô phạm (nêu gương); tôn trọng nhân cách người học; có niềm tin đối với người học và đồng cảm trong giao tiếp.
Tiếp theo, Tiến sĩ giảng viên sơ lược về một vài kỹ năng để gây ấn tượng trong giao tiếp. Ấn tượng giao tiếp là hình ảnh tâm lý tổng thể về các đặc điểm diện mạo, lời nói cử chỉ, tác phong, ánh mắt, nụ cười, thái độ của một cá nhân nào đó.
Việc gây ấn tượng ban đầu trong giao tiếp có vai trò rất quan trọng. Là cửa ngõ của quá trình giao tiếp. Ảnh hưởng đến tâm thế của người trong cuộc với đối phương. Tạo mối quan hệ và hiệu quả trong giao tiếp, xây dựng hình ảnh bản thân với đối phương giao tiếp, định hướng cho quá trình giao tiếp,…
Một số biểu hiện của kỹ năng gây ấn tượng ban đầu trong giao tiếp như: Chủ thể biết sử dụng trang phục, ngôn ngữ và các phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp; nét mặt, ánh mắt nên vui tươi, niềm nở, khéo léo trong quá trình giao tiếp; khéo léo sử dụng kết hợp ngôn ngữ, cử chỉ và điệu bộ; thể hiện thái độ bình tĩnh, tự tin. Bên cạnh đó cũng cần cố gắng ghi nhớ tên tuổi của đối tượng giao tiếp, có ý thức nhắc tên họ trong quá trình giao tiếp, tránh đề cập đến các vấn đề tế nhị, tránh khoa trương sự hiểu biết, tránh ngắt lời của đối phương khi họ đang giới thiệu, tránh nhận xét vội vàng về họ,…
Đồng thời Tiến sĩ cũng chia sẻ thêm về các kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp mà chư Tôn đức học viên cần lưu ý: “NÊN” nhìn người nói, có ngôn ngữ và cử chỉ hợp lý, lắng nghe bằng trái tim, lặp lại đôi chút về những điều của người nói.“KHÔNG NÊN” khoanh tay, đưa nhiều lời khuyên, khiển trách, ngắt lời, ngáp hay tỏ ra thái độ thờ ơ.
Bài chia sẻ ý nghĩa và bổ ích của Tiến sĩ đã khép lại trong sự hoan hỷ của toàn thể hội chúng.
Thực hiện: Tường Huy – Được Huỳnh